Ngày 27/12/2023, Công ty cổ phần phát triển và hội nhập HASU (với sự hỗ trợ kỹ thuật từ YEUMOM – Viện LIGHT) và Công ty cổ phần Mastertran – thương hiệu DoppelHerz đã tổ chức lễ ký kết hợp tác hướng đến mục tiêu chung giúp nâng cao tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho phụ nữ sau sinh, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tinh thần, trên cơ sở đó góp phần cải thiện thực trạng sức khoẻ bà mẹ và trẻ em Việt Nam.

Lễ ký kết có sự tham dự của Bs. Ts Nguyễn Thu Giang – Chủ tịch hội đồng quản trị của Hệ sinh thái LIGHT, Giám đốc Bùi Thị Minh Hoa – Công ty cổ phần MasterTran, Ông Ito Shigeaki – Đại diện Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam, Bà Nhâm Lan Hương– Đại diện Công ty TNHH truyền thông Triệu phú – Angel Studio, Ông Nguyễn Thúc Khoa – Giám đốc Học Viện Nghiên Cứu và Đào Tạo Soroban, Bà Lê Anh Đào – Đại diện công ty Cổ phần Bio Life, Ông Bùi Đức Huy – Đại diện của trung tâm tái tạo sắc đẹp và sức khỏe YeuMom, và đại diện Trung Ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân, quận Đống Đa.
Theo đó, đề án được xây dựng sẽ tiến tới Nâng cao kiến thức và kỹ năng của phụ nữ sau sinh về chăm sóc sức khoẻ tinh thần – sức khoẻ sinh sản/ sức khoẻ tình dục, kỹ năng, cải thiện các mối quan hệ gia đình. Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các cán bộ ban ngành đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…), người có ảnh hưởng trong cộng đồng về chăm sóc sức khoẻ toàn diện của phụ nữ sau sinh, đặc biệt là sức khoẻ tinh thần. Và tăng cường khả năng tiếp cận của phụ nữ và trẻ em tới các cơ sở cung cấp Dịch vụ và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ phù hợp.

Bối cảnh đề án

Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới với tổng dân số gần 100 triệu người trong đó xấp xỉ 40% dân số sống ở thành thị, là quốc gia có mức thu nhập bình quân theo đầu người tăng nhanh trong 10 năm gần đây.

Việt Nam cũng là quốc gia có cơ cấu dân số khá trẻ với trên 50% dân số ở độ tuổi dưới 39 tuổi, đây là độ tuổi lao động chính và cũng là độ tuổi sinh sản. Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có gần 4.000 trẻ em được sinh ra,

Trong hơn 40 năm qua, Chương trình Dân số – KHHGĐ với những nỗ lực giảm sinh đã có tác dụng làm giảm tỷ suất sinh ở VN. Tuy nhiên số liệu thống kê của Tổng cục Dân số cho thấy mức sinh đang có xu hướng tăng cao trở lại trong những năm gần đây, nhất là trong thời gian dịch bệnh COVID, hơn ½ số tỉnh có mức sinh cao với quy mô dân số chiếm 40% dân số cả nước. Mức sinh thay thế ở khu vực nông thôn tăng từ 2,11 con (2010) lên 2,29 con (2020), vùng đồng bằng sông Hồng tăng từ 2,04 con (2010) lên 2,34 con (2020). Có đến 33/63 tỉnh thành phố có mức sinh trên 2,2 con. Tình hình kinh tế xã hội ngày càng phát triển cũng gắn liền với việc tăng nhu cầu về việc có thêm con, nhất là ở các đô thị lớn.

Ngoài mức sinh tăng cao, VN cũng đối mặt với thực trạng về trọng nam khinh nữ – điển hình là hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh, khi tỷ số trẻ em trai/trẻ em gái đang ở hàng cao trên thế giới (110 trẻ em trai/100 trẻ em gái). Điều này cũng dẫn đến hệ luỵ là áp lực tâm lý rất lớn đối với người phụ nữ, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị, mang thai, sinh con và sau sinh.

Trên thực tế, 37% người từ 18 – 34 tuổi không xem sức khỏe của họ là ưu tiên hàng đầu. Theo các nghiên cứu thì khoảng 37% phụ nữ cảm thấy xấu hổ về sự thay đổi của cơ thể mình sau khi sinh con, 30% – 40% phụ nữ trải qua các rối loạn tâm trạng sau sinh, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng, áp lực sau sinh.

Một khảo sát của Mỹ được thực hiện gần đây cho thấy: 57% phụ nữ dưới 45 tuổi và 31% trên 45 tuổi có nhiều khả năng bị lo lắng hoặc trầm cảm sau khi sinh. 63% phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của chính họ ngay sau khi sinh cũng nhiều như sức khỏe của đứa con sơ sinh

Các dịch vụ và vấn đề dành cho phụ nữ mang thai, sau sinh và nuôi con dưới 5 tuổi: Tại Việt Nam, ngày càng phát triển mạnh những sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé. Các cơ sở y tế cả công và tư cũng đều chú trọng các gói Dịch vụ liên quan đến sinh nở, tắm bé.

Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy là trong khi các loại hình dịch vụ và sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đang phát triển khá nhanh, thì một mảng lớn dịch vụ quan trọng ít được quan tâm là: chăm sóc toàn diện và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bà mẹ sau sinh, dường như sau khi sinh nở, người phụ nữ đã trở nên “yếu thế”, ít được chú trọng. Trong các gia đình, đa số sự quan tâm chú ý và nguồn lực tài chính dồn vào đứa trẻ được sinh ra, trong khi người mẹ – sau khi trải qua giai đoạn dài có những thay đổi lớn về sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội, thì lại ít được quan tâm. Các vấn đề về tâm lý, sinh lý thay đổi trong giai đoạn này có thể gây nên những hậu quả rất trầm trọng, thậm chí kéo dài suốt cả cuộc đời, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống của người mẹ cũng như cả cho em bé, và cả gia đình. Chính vì vậy ngay cả những phụ nữ đã sinh con nhiều năm cũng là những người chịu tác động mạnh và lâu dài bởi sự thiếu hụt trong chăm sóc SK thể chất – tâm lý – xã hội thời kỳ sau sinh.

Hoạt động và tác động của Đề án: Đề án CHUYỆN CỦA MOM – MOM’s Story thông qua các buổi tọa đàm trực tiếp – trực tuyến do các chuyên gia về SKSS-dinh dưỡng-tâm lý thực hiện và đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt là những người có uy tín, có kiến thức & kỹ năng, các cán bộ Hội phụ nữ tại địa bàn dự án để truyền thông, cung cấp các sổ tay – tờ rơi kiến thức, kỹ năng tới những phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang trong thai kỳ và nuôi con dưới 5 tuổi về các vấn đề nêu trên từ đó góp phần nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ của cộng đồng – gia đình trong chăm sóc thể chất và tinh thần cho phụ nữ, góp phần gia đình hạnh phúc hơn. Như vậy trẻ em và người thân, cả cộng đồng sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Các đơn vị thực hiện đề án cũng mong muốn sự chung tay góp sức của các tổ chức xã hội, các đơn vị kỹ thuật, doanh nghiệp, cộng đồng… để cùng giải quyết vấn đề chăm sóc SK toàn diện, SK sinh sản, SK tinh thần cho phụ nữ sau sinh, tăng khả năng tiếp cận của phụ nữ tới các thông tin, giáo dục kỹ năng và tiếp cận dễ dàng hơn tới các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ phù hợp và có chất lượng.