1. Hoạt động: Xây dựng nhóm New me gồm các thành viên là người bán hàng rong và mua đồng nát
  • Thời gian thực hiện: tháng 3 năm 2016
  • Địa điểm thực hiện: Tại phường Phúc Tân
  • Thành phần tham gia:

– Người di cư: 18 người làm nghề bán hàng rong và đồng nát tại Phúc Tân và Chương Dương

–  Yêu cầu với người tham gia:

+ Là phụ nữ di cư bán hàng rong hoặc đồng nát tại địa bàn phường Chương Dương và Phúc Tân.

+ Có kinh nghiệm kinh doanh

+ Có nguyện vọng được nâng cao các kiến thức, kỹ năng kinh doanh và mong muốn được hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập

+ Quan tâm, cam kết sẵn sàng tham gia tất cả các hoạt động của New me

– Tại các cuộc họp, New me đã cùng phân tích ý nghĩa các hoạt động, tiêu chí của nhóm và lựa chọn các dòng sản phẩm của nhóm, cụ thể như sau:

  • Ý nghĩa của hoạt động thu mua các sản phẩm đã qua sử dụng

– Có những đồ đã cũ nhưng không phải đồ bỏ đi.

– Mỗi cá nhân sẽ nâng cao ý thức, thay đổi hành vi với việc sử dụng hay vứt bỏ những đồ dùng đã cũ.

– Tái sử dụng đồ cũ không chỉ là hành động có ý nghĩa tiết kiệm tài chính cá nhân, trân trọng giá trị của sản phẩm mà còn góp phần không nhỏ để bảo vệ môi trường môi trường sống, bảo vệ tài nguyên do kéo dài thời gian sử dụng của các sản phẩm và hạn chế xả thải ra môi trường..

– Người làm nghê thu mua phế liệu nhận thức đúng về giá trị của nghề, không còn tự kỳ thị bản thân.

– Cộng đồng thay thay đổi nhận thức về công việc của những người làm nghề thu mua phế liệu, hiểu đúng ý nghĩa, giá trị nhằm giảm sự kỳ thị với những người làm  công việc này.

  • Phân tích các yêu cầu với các đơn vị/tổ chức/cá nhân cung ứng đồ cũ

–  Các mặt hàng  còn lành lặn, ko quá cũ, sạch sẽ, phân loại (nếu có).

–  Người cung ứng nhận thức được ý nghĩa của hoạt động tái sử dụng các đồ cũ, hiểu được giá trị của hoạt động bán đồ cũ cho những người có nhu cầu sử dụng chứ không đơn thuần là việc bỏ đi các đồ cũ mình không cần dùng.

  • Các mặt hàng “New me” thu mua

Nhóm New me đã thảo luận rất sôi nổi về các sản phẩm mà nhóm sẽ cung ứng, ban đầu nhóm có rất nhiều ý tưởng thu mua như các thiết bị gia đình như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, quạt, máy vi tính, loa đài, các đồ gia đụng nhưng bàn là, bát đĩa, xong nồi, các sản phẩm khác như sách truyện, tranh treo tường, đồ trang trí gia đình, …Tuy nhiên sau khi nhóm cùng thảo luận đến những yếu tố như địa điểm kinh doanh, kinh nghiệm sửa chữa làm mới các sản phẩm, đối tượng khách hàng, …thì nhóm đã thống nhất sẽ kinh doanh nhóm mặt hàng thời trang gồm:

– Quần, áo, váy (Tập trung vào mặt hàng quần áo, váy cho nhóm tuổi từ 20 – 50, quần áo trẻ em)

– Phụ kiện: Giầy dép, thắt lung, túi xách, hoa tai,

  • Đánh giá, nhận xét: Hoạt động này đã thu hút được một bộ phận những người di cư làm nghề bán hàng rong và đồng nát quan tâm tới việc cung ứng các sản phẩm đã qua sử dụng đến người tiêu dùng. Thông qua 3 cuộc họp, người di cư tham gia nhóm đã thể hiện được tính chủ động thảo luận các hoạt động của nhóm, luôn thể hiện sự đoàn kết xây dựng nhóm.
    1. Hoạt động đánh giá nhu cầu nâng cao năng lực cho các đối tượng chị em phụ nữ là người nhập cư (nội bộ)
  • Thời gian thực hiện: Tuần 4 tháng 3 ,
  • Địa điểm thực hiện: Phường Phúc Tân
  • Thành phần người tham gia: 16 phụ nữ di cư và cán bộ dự án CARE và LIGHT
  • Kết quả đạt được

– Cán bộ dự án CARE xây dựng nội dung và LIGHT góp ý, bổ sung phiếu thu thập thông tin của hoạt động đánh giá nhu cầu.

– Tiến hành 2 cuộc thảo luận nhóm nhằm tìm hiểu các thông tin liên quan đến nhóm bán hàng rong và đồng nát. Những thông tin về thu nhập, công việc hiện tại, nguyện vọng của nhóm được khai thác sâu nhằm đánh giá về mong muốn thay đổi công việc hiện tại và nâng cao thu nhập của nhóm.

– Báo cáo tổng hợp thông tin do cán bộ CARE thực hiện.

– Đính kèm Phiếu đánh giá nhu cầu kèm theo (Phụ lục 1)

  1. Hoạt động tập huấn/đào tạo tới nhóm New me
  • Thời gian thực hiện: Tuần 4 tháng 4 và tuần 1 tháng 5
  • Địa điểm thực hiện: LIGHT
  • Thành phần tham gia: 18 thành viên nhóm New me, cán bộ dự án CARE, LIGHT và chuyên gia.
  • Kết quả đạt được

– Ngày 28 – 29/4/2016 tiến hành tập huấn về khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh và quản lý vốn cho nhóm New me. Tập huấn này do ông Nguyễn Sỹ Hoài – chuyên gia CARE thực hiện

– Ngày 10,12/5/2016 tập huấn về Kế hoạch marketing và xây dựng kế hoạch kinh doanh do Thạc sỹ Nguyễn Thu Giang (Phó viện trưởng viện LIGHT) thực hiện

– Hai khóa tập huấn đã cung cấp các kiến thức cần thiết về các nguyên tắc quản lý vốn, nguyên tắc kinh doanh nhóm, các kiến thức về quảng bá sản phẩm cho nhóm New me, qua tập huấn này, nhóm xác định rõ ý tưởng kinh doanh và xây dựng kế hoạch kinh doanh sơ bộ.

– Các thành viên nhóm New me tham gia đầy đủ cả hai khóa tập huấn, nội dung hai khóa đã cung cấp những kiến thức cần thiết, giúp học viên xác định rõ ý tưởng kinh doanh và bắt đầu xây dựng kế hoạch kinh doanh khả thi.

 

  1. Hoạt động Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết cho các mô hình đã được xác định trước đó, có sự tham gia của chị em nhập cư
  • Thời gian thực hiện: Tuần 2 tháng 5
  • Địa điểm thực hiện: Phường Phúc Tân
  • Thành phần tham gia: nhóm New me và cán bộ dự án LIGHT, CARE
  • Kết quả đạt được

– Thực hiện 03 buổi họp nhằm điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của New me.

– Cả hai kế hoạch kinh doanh đều tập trung vào các sản phẩm  chính là: Quần áo: sơ mi nam nữ, quần sooc, ngố, dài nam nữ, váy và phụ kiện như: giày dép, túi xách, thắt lung, vòng tay, vòng cổ

– Hai kế hoạch kinh doanh  đã phân tích chi tiết các sản phẩm chiến lược, phân khúc khách hàng tiềm năng, phân tích được điểm mạnh, yếu của đối thủ cạnh tranh để xác định ưu thế của mình.

+ Có xây dựng chương trình khuyến mại và kế hoạch marketing cho các sản phẩm

+  Có phân loại và định giá cho từng loại sản phẩm.

 

– Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, New me đã thảo luận, phân chia vài trò của từng nhóm, nhiệm vụ của từng nhóm chỉ là tính tương đối và luôn phối hợp với nhau, hơn nữa đã chỉ rõ các khâu quan trọng trong chuỗi cung ứng của New me, cụ thể là:

+  Nhóm thu mua, tập hợp các sản phẩm: Tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm, vận chuyển, lấy hàng về nơi  tập kết, trực hotline và email.

+ Nhóm làm mới, sửa chữa, phân loại : Sửa chữa  sản phẩm, làm mới sản phẩm, phân loại và bảo quản sản phẩm

+  Nhóm bán hàng: Tìm kiếm thị  trường, phụ trách bán hàng  tại các hội chợ, giao hàng  cho khách hàng.+

– Sau 3 buổi làm việc, hai kế hoạch kinh doanh đã được chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện 02 kế hoạch kinh doanh để gửi nhà tài trợ phê duyệt

– Đính kèm 2 kế hoạch kinh doanh ở phụ lục 2 của báo cáo.

  1. Tổ chức các phiên chợ lưu động
  • Thời gian thực hiện: Tuần 2 tháng 5
  • Địa điểm thực hiện: Phường Phúc Tân, Phúc Xá, Kim Chung
  • Thành phần tham gia: nhóm New me và cán bộ dự án LIGHT, CARE
  • Kết quả đạt được

– Thực hiện 03 phiên chợ lưu động và 01 sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu mô hình New me và thúc đầy kênh bán hàng cho nhóm. Hoạt động này thay đổi so với đề xuất tổ chức hai phiên chợ ban đầu.

–  Tổ chức 4 phiên chợ nhỏ thay vì 2 phiên chợ như đề xuất ban đầu vừa quảng bá được rộng rãi hơn mô hình New me, vừa tạo nhiều cơ hội để thành viên New me  thực hành giới thiệu và bán các sản phẩm, đồng thời huy động và phối hợp với các nguồn lực sẵn có của các chương trình, dự án của LIGHT.

5.1: Phiên chợ tại 123 Nghĩa Dũng

– Phiên chợ diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật trong tháng 6 và tháng 7/2016.

– Các hoạt động diễn ra tại 123 Nghĩa Dũng gồm thu gom sản phẩm, phân loại sản phẩm, gắn mác và gắn giá lên sản phẩm, bán sản phẩm tại chỗ. Qua 10 phiên bán hàng tại 123 Nghĩa Dũng, các thành viên New me tự tin và trưởng thành rất nhiều thông qua việc nhóm chủ động trong việc ghi chép sổ sách nhập hàng, bán hàng, thu chi, phân công trực,…

5.2: Phiên chợ trong buổi lễ khai trương triễn lãm Sống Xa

– Địa điểm: Triển lãm Thành phố sáng tạo – số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng.

– Thời gian: 24 tháng 5/2016.

– Triển lãm Sống xa do viện LIGHT thực hiện, tại lễ khai trương, New me đã trưng bày 02 gian hàng với hàng trăm sản phẩm, các sản phẩm đã được lựa chọn nhiều kiểu dáng , màu sắc đa dạng để phù hợp nhiều nhóm khách mời tại lễ khai chương (Nhóm cán bộ các tổ chức, nhóm người di cư, nhóm khách tự do đến triển lãm,…)

– Tại triển lãm, nhóm New me có cơ hội được giới thiệu về ý nghĩa và các hoạt động của mô hình với nhóm khách mời.

– Buổi khai chương thu hút hơn 200 lượt khách đến thăm quan và mua sản phẩm New me.

 

5.3: Phiên chợ trong hội thảo tổng kết cuối kỳ dự án của LIGHT

– Địa điểm: Hà Nội club – 76 Yên Phụ, Tây Hồ.

– Thời gian: ngày 24 tháng 6

– Phối hợp với hội thảo cuối kỳ của dự án UNW, New me giới thiệu mô hình và bán sản phẩm cho hơn 150 lượt người đến tham dự hội thảo.

– Các sản phẩm được lựa chọn tại hội thảo có chất lượng tốt, lựa chọn màu sắc và chất liệu tốt, ngoài sản phẩm quần áo, váy, New me còn giới thiệu các sản phẩm phụ kiện.

 

5.4: Sự kiện giao lưu – truyền thông và giới thiệu mô hình New me tại Kim Chung

– Địa điểm:  Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Kim Chung, Đông Anh.

-Thời gian: ngày 26 tháng 6

– LIGHT phối hợp với trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật  Bắc Thăng Long tổ chức sự kiện giao lưu,  kết hợp giới thiệu mô hình New me. Chương trình sự kiện với nội dung ý nghĩa, các câu hỏi giao lưu và trò chơi hấp dẫn. Nhóm New me vừa giới thiệu các gian trưng bày sản phẩm, vừa có màn trình diễn thời trang bằng các vật liệu tưởng như bỏ đi tạo sự hấp dẫn khán giả.

– Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 200 em học sinh, sinh viên của trường và công nhân nhập cư trọ gần đó.

–   Nhóm Newme lựa chọn các sản phẩm trẻ trung, màu sắc tươi sáng phù hợp với nhóm sinh viên và công nhân trẻ tuổi tham gia sự kiện.